ดีเดย์ 20 ก.ย. สวนลุมห้ามมี 'ตัวเงินตัวทอง' ( ชมคลิป )

loading...

การทำลายระบบนิเวศน์ภายในสวน ลุมพินี สร้างความเสียหายให้กับแปลงปลูกต้นไม้และทำลายตลิ่ง เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ กรุงเทพมหานคร ต้องจับตัวเงินตัวทองกว่า 400 ตัว ออกไปจากสวนลุมพินี โดยวันที่ 20 กันยายนนี้ เตรียมจัดเจ้าหน้าที่เข้าจับตัวเงินตัวทอง ตั้งแต่เวลา 09.00 น.



   
ตัวเงินตัวทอง ที่อาศัยอยู่ในสวนลุมพินี สวนสาธารณะ ของกรุงเทพมหานคร กำลังจะถูกจับออกไปยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  ภายในวันที่ 20 กันยายนนี้  หลังจากสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร   พบว่า ตัวเงินตัวทอง ในสวนแห่งนี้ ทำลายระบบนิเวศน์ภายในสวนลุมพินี สร้างความเสียหายให้กับแปลงปลูกต้นไม้และทำลายตลิ่ง หรือบางครั้งสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนที่มาออกกำลังกาย มีบางรายได้รับอุบัติเหตุเพราะตัวเงินตัวทองเดินตัดหน้าในขณะที่ปั่น จักรยาน   
       
แต่ทันทีที่มีข่าวนี้ออกไป ประชาชนส่วนใหญ่ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วย  เช่น

"มันก็เป็นสีสัน ให้สวนลุมอยู่เหมือนกันนะ และก็ไม่ไปทำร้ายใคร"   

"จะเอาไปปล่อยที่ไหนจะเดือดร้อนชาวบ้านแย่งกินปลาในบ่อเลี้ยงกินเป็ดกินไก่ชาวบ้าน"

"เขาทำความเดือดร้อนอะไรบ้างวานบอกนอกจากชื่อที่มนุษย์เอามาเป็นคำด่า. แล้วเอาไปปล่อยที่ใหน"

"ปัญหาหมาจรจัดสร้างความเดือดร้อนแก่สังคมและประเทศชาติมานานนับ10ปี ไม่แก้ปัญหา พ.ร.บ. ทารุณสัตว์ คงมีไว้เพื่อสนองผลประโยชน์ ของพวกเลี้ยงหมาจรจัด 7 แสนตัวสินะ"

loading...


ก่อนหน้านี้  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์  เช่น กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (CITES) ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ส่งเสริมให้มีการทดลองเพาะเลี้ยงตัวเงินตัวทองเพื่อการส่งออก เนื่องจากมีความต้องการในต่างประเทศ ในการนำหนังไปใช้ประโยชน์ เพราะ ตัวเงินตัวทอง เป็นสัตว์เศรษฐกิจอย่างหนึ่ง ที่มีการส่งเสริมให้มีการเพาะเลี้ยงกัน เพื่อนำเนื้อไปใช้ในการบริโภค โดยเฉพาะเนื้อบริเวณส่วนโคนหางที่เรียกว่า "บ้องตัน" และหนังไปทำเครื่องหนัง เช่น กระเป๋า , เข็มขัด เช่นเดียวกับจระเข้  และในทางวิชาการยังมีการเก็บและตรวจสอบดีเอ็นเอของตัวเงินตัวทอง โดยภาควิชาพันธุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อศึกษาถึงความหลากหลายทางพันธุกรรม เพื่อจะพัฒนาให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจ

ตัวเงินตัวทองเป็นสัตว์ที่ชอบ กินของเน่าเปื่อย เศษซากอาหาร บางครั้งก็จะกินสัตว์เป็น  ไก่ , เป็ด , ปู , หอย , งู , หนู , นก และไข่ของสัตว์ต่างๆ รวมทั้งปลา ที่สำคัญเป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำเก่ง สามารถดำน้ำได้ และชอบที่จะลงน้ำ สามารถปรับตัวให้อยู่ในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีการผสมพันธุ์




ด้วยชื่อ ของตัวเงินตัวทอง ที่มีการเรียกกันว่าตัวเหี้ย มาแต่ในอดีต สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เคยมีแนวคิด ที่จะเปลี่ยนชื่อ ว่า วรนุส หรือ วรนัส ตามชื่อวิทยาศาสตร์  ว่า Varanus salvator 

นอกจากนี้ ตัวเงินตัวทอง เป็นสัตว์อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง หากทำร้ายถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

loading...
ที่มา:https://www.facebook.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิก ที่ลูกสอน ดู หน้าถัดไป