ฮือฮากันทั้งบาง!! เมื่อน้ำโขงลดรูปปั้นพญานาคโผล่ "ชาวบ้านแห่ไหว้" แต่กลับต้องดีใจเมื่อได้รับสิ่งนี้!! สาธุ!?

loading...


ฮือฮา! รูปปั้นพญานาคเก่ากว่า 10 ปีโผล่แม่น้ำโขงหลังน้ำแห้งขอด ขณะที่ชาวบ้านแห่นำดอกไม้ธูปเทียนไปกราบไหว้บูชา พร้อมขอเลขเด็ดไว้เสี่ยงโชคเนืองแน่น
โดยภายหลังชาวบ้านพากันนำมาไว้ที่ดอนหอปู่ชาน ในหมู่บ้านศรีบุญเรือง ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ขอโชคลาภ ตามความเชื่อ เนื่องจากเชื่อว่ารูปปั้นพญานาคดังกล่าว จะเป็นรูปปั้นที่ทำขึ้นจากชาวบ้านในอดีต อายุหลาย 10 ปี คาดว่าจะปั้นขึ้นไปถวายองค์พญานาค

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เป็นรูปพญานาคที่ปั้นขึ้นด้วยปูน มีความสูงประมาณ 60 เซนติเมตร ลำตัวคดเคี้ยวเป็นฐานกว้าง ประมาณ 60 เซนติเมตร มีน้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม และมีการตกแต่งลวดลายเป็นเศียรพญานาค ดวงตาทำด้วยลูกแก้ว รวมถึงลำตัวจะเขียนลวดลายด้วยงานฝีมือแบบเก่า หรือเป็นการปั้นจากภูมิปัญญาชาวบ้าน เชื่อว่าจะเป็นฝีมือชาวบ้านในอดีต เมื่อหลาย 10 ปี ก่อน ที่อาจนำไปถวายบูชาองค์พญานาค

เนื่องจากจุดที่ชาวบ้านพบ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นป่องพญานาค หรือเส้นทางของพญานาค ที่ขึ้นมาจากน้ำโขง เพื่อมานมัสการองค์พระธาตุพนม ทำให้มีชาวบ้านเคยเห็นปรากฏการณ์ ต่างๆ หลายครั้ง ที่องค์พญานาคแสดงอิทธิฤทธิ์ ปรากฏกายให้เห็นในรูปแบบต่างๆ จนเป็นที่ร่ำลือมาแต่อดีต

ทำให้เชื่อว่ารูปปั้นดังกล่าวจะมีชาวบ้านทำขึ้นไปถวาย และแสดงว่าจุดดังกล่าว มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับพญานาค ซึ่งรูปปั้นพญานาคดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้น ถือว่ามีความเก่าแก่ หลาย 10 ปี ไม่ใช่รูปปั้นที่สร้างขึ้นมาใหม่อย่างแน่นอน ทำให้ชาวบ้านทราบข่าว ต่างพากันแห่ไปกราบไหว้ขอโชคลาภ ตามความเชื่อของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง


loading...


ด้าน นายพร้อมพันธ์ กุลภา อายุ 60 ปี ชาวบ้านที่มีความศรัทธาเกี่ยวกับพญานาค กล่าวว่า สำหรับรูปปั้นพญานาค ที่พบเห็นน่าจะเชื่อมโยงกับความเชื่อของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่เคยร่ำลือว่า มีคนเคยพบเห็นพญานาคมีปรากฏกาย บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านศรีบุญเรือง ต.หลักศิลา อ.ธาตุพนม จ.นครพนม คือจุดที่ชาวบ้านพบรูปปั้นพญานาค หลังน้ำโขงลดลงต่อเนื่อง จึงพากันนำมาเก็บรักษาไว้ที่หอดอนปู่ชาน ซึ่งเป็นสถานที่ชาวบ้านเคารพศรัทธาในหมู่บ้านศรีบุญเรือง และเป็นสถานที่ชาวบ้านกำลังจะก่อสร้าง อนุสรณ์สถานแม่เฒ่าตุ้ม คุณยายถวายดอกบัวในหลวง ที่เป็นภาพแห่งความประทับใจของชาวไทย ที่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ส่วนหนึ่งเชื่อว่าจะเป็นความประสงค์ของชาวบ้าน ให้ชาวบ้านไปพบ เพื่อนำมาเก็บรักษา ให้คนมาทำบุญ ร่วมสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถาน พร้อมได้เลขเด็ด 16 788 ซึ่งชาวบ้าน เห็นพร้อมกันเป็นจำนวนมาก

โดยตรวจสอบเบื้องต้นรูปปั้นพญานาค เป็นงานปั้นปูนที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการปั้นแบบภูมิปัญญาชาวบ้านในอดีต ไม่ใช่รูปปั้นที่ทำขึ้นมาใหม่แน่นอน ส่วนอายุคาดว่าน่าจะหลาย 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นเรื่องดีกับชาวบ้าน ซึ่งปกติมีความเชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของพญานาคอยู่แล้ว ส่วนใครจะมีโชคลาภแล้วแต่ความเชื่อ ความศรัทธาของแต่ละบุคคล โดยชาวบ้านจะเก็บรักษาไว้ ให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้มาชมและขอโชค

loading...

ที่มา:http://www.siamvariety.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิก ที่ลูกสอน ดู หน้าถัดไป