ลบแทบไม่ทัน!! เตือนผู้ใช้เฟซบุ๊ก – ไลน์ หากยังโพสต์สิ่งเหล่านี้เตรียมติดคุกได้เลย!!? (รายละเอียด)

loading...



ทุกวันนี้เทคโนโลนีเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ผู้คนส่วนใหญ่ใช้งานกันกว้างขวางมากขึ้น จึงมีทั้งคนที่ใช้สื่อโซเชียลแบบที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง เอาไปใช้ในทางที่ผิด อันเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น และผิดกฏหมาย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จึงได้จัดกิจกรรม "โพสต์ต้องคิด...คลิกติดคุก!" เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนผู้ใช้สื่อโซเชียลไม่ให้ใช้ไปในทางที่ผิด ย้ำว่าจะหมดยุค "รู้เท่าไม่ถึงการณ์แล้ว" ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้โซเชียลต้องรู้

1) อัพโหลดรูปภาพลามก อนาจารทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นรูปตัวเองหรือรูปคนอื่น โทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2) เป็นบุคคลที่ปล่อยข่าวลือ ให้บ้านเมืองเกิดความชุลมุนวุ่นวาย โทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3) ตัดต่อภาพบุคคลอื่นๆ ทั้งภาพนิ่ง และวีดีโอ แล้วนำมาเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต อันจะทำให้เจ้าของภาพเสียหาย อับอาย โทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
4) ขโมยข้อมูลส่วนตัวของคนอื่น นำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวในการหากำไร หรือกลั่นแกล้ง ต้องโทษข้อหาลักทรัพย์ รวมทั้งตามกฎหมายลิขสิทธิ์ และพรบ.คอมพิวเตอร์


loading...



5) ใส่ร้ายป้ายสีคนอื่น กุเรื่องหลอกลวงให้คนอื่นเสียหาย อับอาย ขายหน้า โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
6) ขโมย ID หรือ Password ของผู้อื่นไปแอบดูข้อมูลส่วนตัว อาจโดนเรียกร้องค่าเสียหาย และทั้งจำทั้งปรับ
7) ลบ เพิ่มเติม หรือแก้ไขเนื้อหาใน File งานของบุคคลอื่น จนเกิดความเสียหายแก่เจ้าของไฟล์นั้น โทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

8) ส่งอีเมลลูกโซ่ อีเมลโฆษณาขายของหรืออื่นๆที่ผู้รับไม่ต้องการ สร้างความน่าเบื่อหน่ายรำคาญแก่ผู้ได้รับ โทษปรับ 1 แสนบาท
9) แชร์ หรือส่งต่อข้อความอันเป็นเท็จ ต้องโทษทั้งคนทำและคนส่งต่อ
10) โพสต์ข้อความ ใดๆที่เป็นการหมิ่นเบื้องสูง หรือทำเว็บไซต์หมิ่นสถาบันเบื้องสูงซึ่งเป็นที่เคารพของประชาชนชาวไทยให้ได้ รับความเสื่อมเสียแห่งเกียรติยศอันมีผลกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ถือเป็นความผิดร้ายแรงทั้งกฎหมายอาญา และ พรบ.คอมพิวเตอร์ โทษสูงสุด จำคุก 15 ปี

   เห็นโทษหนักๆแบบนี้แล้ว ต้องระมัดระวังและไตร่ตรองให้ดีก่อนจะโพสต์จะแชร์อะไรนะคะ เพราะการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจเป็นเพียงข้ออ้างไปแล้ว

loading...
ที่มา : http://thaihitz.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิก ที่ลูกสอน ดู หน้าถัดไป