สุดสะพรึง! เผยพิธีกรรมเก่าแก่ “เปลี่ยนชายให้เป็นจระเข้” นับถือจระเข้เป็นเทพสูงสุด พอทำเสร็จแล้วร่างกายจะเป็นแบบนี้! (( ชมคลิป ))

loading...
  ชนเผ่าแชมบบริ (Chambri) ในปาปัวนิวกินี ยังคงยึดถือประเพณีดั้งเดิม แสดงความเคารพต่อจระเข้อันเป้นสัตว์ที่ตนเคารพบูชา ด้วยการบากผิวจนเกิดแผลเป็นนูน ให้ผิวหนังดูขรุขระเหมือนหนังจระเข้

          ชนเผ่าพื้นเมืองแต่ละถิ่นที่ย่อมมีความแตกต่างในการดำรงชีวิตและประเพณีของชนเผ่า อันขึ้นอยู่กับถิ่นที่อยู่และความเชื่อของคนแต่ละกลุ่ม ชนเผ่า "แชมบริ" (Chambri) ของปาปัวนิวกินีก็เช่นกัน พวกเขาได้ชื่อว่าเป็นนักล่าและเคารพบูชาต่อระเข้ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำซึ่งมีตำนวนของชาวปาปัวนิวกินีพื้นเมืองเล่าขานกันมาว่า เมื่อบรรดาจระเข้ขึ้นมาจากแม่น้ำเซปิก (Sepik River) มันได้กลายร่างเป็นมนุษย์และเป็นนักล่าผู้เก่งฉกาจบนบก เพื่อแสดงความเคารพต่อสัตว์ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของมนุษย์ เมื่อชายชาวเผ่าแชมบริก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่จึงมีพิธีกรรมกรีดเนื้อตัวให้เป็นริ้ว ๆ จนเกิดรอยแผลเป็นขรุขระคล้ายหนังจระเข้

 เว็บไซต์เดลี่เมล ผู้นำเรื่องราวพิธีกรรมกรีดเนื้อของชนเผ่าแชมบริมาเล่าสู่กันฟัง เผยว่า ชาวเผ่าแชมบริอาศัยอยู่ห่างจากกรุงพอร์ตมอร์สบี เมืองหลวงของปาปัวนิกินี ออกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 721 กิโลเมตร กระจายอยู่ในหมู่บ้าน 2-3 แห่ง ตามแนวทะเลสาบแชมบริและแม่น้ำเซปิก จะมีพิธีกรรมกรีดเนื้อซึ่งจะกระทำเฉพาะกับผู้ชาย เมื่อถึงเวลาเหมาะสมแก่การแสดงความเคารพต่อจระเข้นักล่า เด็กชายในวัย 11 ปี ไปจนถึงชายหนุ่มในวัย 30 ปี จะไปรวมตัวกันที่ซุ้มศักดิ์สิทธิ์เพื่อประกอบพิธีกรรม 

loading...

 ผิวหนังของพวกเขาจะถูกกรีดลึกเป็นแนวยาวราว 2 เซนติเมตร ทั่วทั้งร่างกาย โดยสามารถบรรเทาความเจ็บปวดได้เพียงการเคี้ยวใบไม้ซึ่งมีสรรพคุณในการรักษาแผลเท่านั้น เด็กหนุ่มจำนวนไม่น้อยไม่อาจทานทนต่อความเจ็บปวดนี้ไหวและสังเวยชีวิตตนเองไป ส่วนที่ทนเจ็บมาได้ บาดแผลเหล่านี้ก็จะเป็นสัญลักษณ์ว่าเขาจะเป็นผู้ใหญ่ที่กล้าแกร่งต่อไปในอนาคต 

loading...

หลังการกรีดผิวหนังแล้ว ผู้ร่วมพิธีกรรมซึ่งร่างกายที่เต็มไปด้วยแผลถูกกรีดสด ๆ จะถูกพาตัวมานั่งรอบกองไฟเพื่อให้ควันไฟสัมผัสโดนกับแผล แล้วได้รับการทาผิวหนังให้ซอกซอนลึกเข้าไปถึงในบาดแผลด้วยโคลนและน้ำมันจากต้นไม้ อันจะช่วยรักษารูปร่างของแผลและทำให้มันนูนขึ้นมา เมื่อพิธีกรรมที่แสนยาวนานและเจ็บปวดสิ้นสุดลง ทั้งเด็กหนุ่มและชายผู้เหลือรอด จะแต่งตัวสวยงามพร้อมเครื่องประดับศีรษะเข้าร่วมงานเพื่อฉลองความสำเร็จในการแสดงความเคารพและอุทิศตัวต่อบรรพบุรุษนักล่าของตน 


  แม้พิธีกรรมนี้จะสร้างความเจ็บปวดเจียนตายและอาจหมายถึงการเสียชีวิตของบางคน แต่พวกเขาที่ผ่านพ้นสิ่งเหล่านี้มาได้ต่างก็ภาคภูมิใจกับรอยริ้วเป็นตุ่มนูนมากมายที่กลายเป็นลวดลายติดแน่นถาวรบนผิวหนัง อันแสดงว่าเขาเป็นชายหนุ่มนักล่าผู้กล้าหาญอย่างแท้จริง



loading...
ที่มา:http://www.siamupdate.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิก ที่ลูกสอน ดู หน้าถัดไป