รู้ยัง!? ผัวที่จดทะเบียนสมรส‬ ยิงชายชู้ขณะร่วมเพศกับเมียตน ไม่มีความผิด ไม่ต้องติดคุก!!

loading...

ผัวที่จดทะเบียนสมรส ยิงชายชู้ขณะร่วมเพศกับเมียตน ไม่มีความผิด ไม่ต้องติดคุก!!
ในทางกฎหมายทุกคนมีสิทธิที่จะป้องกันตัวเองโดยชอบด้วยกฎหมายแต่ต้องอยู่ในเงื่อนไข ตาม ป.อาญามาตรา 68

” ผู้ใดจำต้องกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด ”

loading...

จากการศึกษาข้อกฎหมายและฎีกาต่างๆ ” เพจทนายเพื่อนคุณ ” พบว่า ในกรณีผัวที่จดทะเบียนสมรส ยิงชายชู้ในขณะที่กำลังร่วมเพศกับเมียตนถือว่าเป็นเหตุที่สามารถกล่าวอ้างการป้องกันเกียรติยศและชื่อเสียงของตนได้ ตามมาตรา 68 ดังนั้นไม่ผิดและไม่ต้องติดคุก
ย้ำ!! ย้ำ!! ในกรณียิงชู้ไม่มีความผิด ต้องเป็นสามีที่จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมายและต้องเป็นเหตุการณ์ที่ชายชู้กับเมียตนกำลังร่วมเพศกันอยู่เท่านั้นแต่ถ้าเห็นอยู่ในห้องกันตามลำพัง(ไม่ใช่กำลังร่วมเพศ)อ้างสิทธิป้องกันตามมาตรา 68 ไม่ได้นะ แต่สามารถอ้างบันดาลโทสะได้(การกระทำด้วยบันดาลโทสะนั้นผิดกฎหมายแต่เป็นเหตุในการลดหย่อนโทษ)ตามป.อาญา มาตรา 72


ฎีกา 378/2479
ชายพบภริยาของตนกำลังร่วมประเวณีทำชู้กับชายอื่นจึงฆ่าภริยาและชายชู้ตายทั้งสองคนนั้นทันทีเช่นนี้ ถือว่าเป็นการป้องกันเกียรติยศและชื่อเสียง พอสมควรแก่เหตุ ไม่มีโทษ


loading...
ฎีกา 3955/2547
การที่จำเลยใช้อาวุธปืนยิงผู้ตายเนื่องจากผู้ตายกับ น. ภริยาจำเลยอยู่ด้วยกันภายในห้องนอนตามลำพังสองต่อสอง และจำเลยพบเห็นเหตุการณ์โดยไม่คาดคิดมาก่อนจำเลยเกิดความโมโหหรือมีอารมณ์โกรธ จึงยิงไปในขณะนั้นทันทีที่พบเห็น การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมายตาม ป.อ. มาตรา 68 แต่เป็นการกระทำโดยเหตุบันดาลโทสะตาม ป.อ. มาตรา 72

loading...
ที่มา;http://www.th-newschanel.info/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิก ที่ลูกสอน ดู หน้าถัดไป