ถีกว่าเป็นกระแสแรงมากในตอนนี้ !! ปส.แถลงผลจับเครือข่าย “ไซซะนะ” เจ้าพ่อค้ายา ยึดทรัพย์กว่า100ล้าน เร่งล่าอีก5ร่วมขบวนการ

loading...




เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ม.ค. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. (ปป.1) พร้อมด้วย นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส. และผู้แทนจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กรมศุลกากร ร่วมกันแถลงผลปฎิบัติการ “ชัยยะสยบไพรี 60/1” ซึ่งสามารถจับกุมนายไซซะนะ แก้วพิมพา อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา และเป็นเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา พร้อมทั้งแถลงผลการตรวจค้นเป้าหมาย 36 จุด ของเครือข่ายดังกล่าวด้วย โดยมีมูลค่าทรัพย์ที่ยึดอายัดได้เบื้องต้นกว่า 100 ล้านบาท

อ่านข่าว แตกตื่นทั้งสุวรรณภูมิ! ตร.จู่โจมจับ”ไซซะนะ”เจ้าพ่อค้ายา ใหญ่กว่า “เล่าต๋า” ตามล่ามานาน 5
 ปี
loading...



 
พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการทำงานแบบบูรณาการ่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส., กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.), กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.), กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-4, ป.ป.ส., ปปง. และฝ่ายทหาร โดยบูรณาการร่วมกันดำเนินการตามแผน “ชัยยะ สยบไพรี 60/1” เพื่อจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ และตรวจยึดทรัพย์สินบุคคลในเครือข่ายของนายไซซะนะ ชาวลาว หัวหน้าผู้ค้ายาเสพติดข้ามชาติในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ใหญ่กว่าแก๊งเล่าต๋า


loading...


 
ซึ่งที่ผ่านมา เราได้จับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดและพยายามหาความเชื่อมโยงของเครือข่ายต่างๆ จนทราบว่ามีเครือข่ายสำคัญ ทั้งในการนำยาเสพติดมากจากเขตพื้นที่เพื่อนบ้านและลงไปทางภาคใต้ โดยผ่านทางภาคอีสานของประเทศไทย กระทั่งนำไปสู่การทลายเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่


รองผบ.ตร. กล่าวต่อว่า สำหรับพฤติการณ์ของเครือข่ายนายไซซะนะนั้น จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่าได้ลำเลียงยาเสพติดส่งไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะเมื่อปี 2559 ทางการไทยสามารถจับกุมเครือข่ายนี้ได้ 4 คดี พร้อมยาบ้าประมาณ 5 ล้านเม็ด ก่อนจะสืบสวนสอบสวนขยายผลจนนำไปสู่การออกหมายจับบุคคลในเครือข่ายได้อีก 9 ราย ซึ่งขณะนี้สามารถจับกุมได้แล้ว 4 ราย คือ นายไซซะนะ, นายชุมพร พนมไพร อายุ 42 ปี คนสนิทของนายไซซะนะ, นายปุ่น ชรินทร์ 53 ปี และน.ส.อ้อยทิพย์ ปัญญารักษ์ อายุ 28 ปี ส่วนผู้ต้องหาอีก 5 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการติดตามและจับกุมตัว

ด้าน นายศิรินทร์ยา กล่าวว่า สำหรับผลการตรวจยึดทรัพย์สิน 36 จุด ในพื้นที่ภาค 1, 4 และ 5 รวม 6 จังหวัด คือ เชียงใหม่, อุดรธานี, สกลนคร, ขอนแก่น, นนทบุรี และปทุมธานี เบื้องต้นสามารถตรวจยึดทรัพย์สินได้ 74 รายการ เป็นบ้านทรงไทย 2 หลัง, โฉนดที่ดิน 14 แปลง, รถยนต์หรู 14 คัน, จักรยานยนต์ 11 คัน, รถเพื่อการเกษตร 2 คัน, บัญชีเงินฝาก 29 รายการ และทองรูปพรรณพร้อมเงินสดทั้งสกุลไทยและต่างประเทศ รวม 1.5 ล้านบาท รวมมูลค่าที่ตรวจยึดได้ขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลการตรวจค้นดังกล่าว เราเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 19-21 ม.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้ตรวจยึดไปได้แล้ว 11 แห่ง ส่วนอีก 25 แห่งอยู่ระหว่างดำเนินการตามกรอบเวลาที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม การติดตามยึดและอายัดทรัพย์ที่ได้จากการกระทำผิดของเครือข่ายดังกล่าวนั้น จะส่งเรื่องให้ปปง. ไปดำเนินการต่อไป ซึ่งอาจะต้องใช้ระยะเวลาสักระยะหนึ่ง


loading...




นาย ศิรินทร์ยา กล่าวต่อว่า ช่วงเช้าวันนี้ยังได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ของทางฝั่ง สปป.ลาว ผ่านการวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าตรวจค้นว่า กำลังดำเนินการเข้าตรวจค้นในแขวงคำม่วน สปป.ลาว ซึ่งคาดว่ามีทรัพย์สินของนายไซซะนะอีกจำนวนมากกว่าที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งการปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นการก้าวข้ามไปอีกขั้น ในการกวาดล้างเครือข่ายยาเสพติด ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน จนทำให้สามารถจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายนี้ได้ ล่าสุดยังได้รับการประสานจากทางประเทศสิงคโปร์ ในการให้ข้มูลข่าวสารเกี่ยวกับเครือข่ายที่ลำเลียงยาเสพติดผ่านประเทศต่างๆ ในอาเซียนไปจำหน่ายในประเทศ เพื่อร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.สมหมาย กล่าวว่า ขบวนการของนายไซซะนะมีความเติบโตของขบวนการใหญ่กว่านายเล่าต๋า เพราะมีการปรับปรุงยาเสพติดและมีเครือข่ายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 100 เครือข่าย ที่มีการส่งขายไปยังประเทศไทย ภูมิภาคอาเซียน และประเทศนอกอาเซียน และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งผู้มีอิทธิพลข้ามชาติที่เข้ามาในไทย ทั้งนี้ จากการสอบปากคำนายไซซะนะ เบื้องต้นยังไม่ได้ให้การยอมรับหรือปฏิเสธทั้งหมด ซึ่งนายไซซะนะเป็นนักธุรกิจรายใหญ่ของทางฝั่ง สปป.ลาว มีการทำธุรกิจทั้งโรงแรม โรงเลื่อย และเหมือง ส่วนผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอยู่อีก 5 คน คาดว่ามี 2 คนหลบหนีอยู่ในประเทศไทย


loading...
ที่มา:haosod.co.th




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิก ที่ลูกสอน ดู หน้าถัดไป