อัยการจ่อยึดทรัพย์ “เณรคำ”-เจ้าตัวขึ้นศาลสหรัฐฯสู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

loading...

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นัดสืบพยานคดีดำ ฟ.61/2556 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 3 ยื่นคำร้องขอให้ทรัพย์สินของนาย วิรพล สุขผล หรืออดีตหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก กับพวกซึ่งเป็นผู้คัดค้านรวม 8 คน จำนวน  40 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยในวันนี้พนักงานอัยการผู้ร้องนำพยานเข้าสืบจำนวน 3 ปาก ประกอบด้วยพนักงานสอบสวนดีเอสไอ, ผู้ที่เชี่ยวชาญในการสร้างพระพุทธรูป และประธานบริษัทดอกบัวคู่ จำกัด ภายหลังสืบพยานในช่วงเช้า พ.ต.ท. รวมชัย มานะ  พนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ 3 กล่าวว่า  คดีนี้พนักงานอัยการผู้ร้องเตรียมนำพยานเข้าเบิกความจำนวน 30 กว่าปาก โดยขณะนี้เบิกความไปแล้วหลายปาก คงเหลือพยานผู้ร้องที่ต้องเบิกความจำนวน 3 -4 ปาก หลังจากนั้นจะเป็นฝ่ายผู้คัดค้าน ซึ่ง อ้างพยานไว้ 20 กว่าปากขึ้นเบิกความต่อ ก่อนที่ศาลจะนัดฟังคำพิพากษาต่อไป ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะ เนื่องจากขณะนี้คดีพึ่งอยู่ระหว่างการสืบพยานผู้ร้อง โดยคดีนี้ทางพนักงานอัยการได้ร้องขอให้ยึดทรัพย์ที่เกิดจากการกระทำผิดหลายรายการรวมมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท


loading...


     
ขณะทีนายกิตติ อธินันท์ ทนายความผู้คัดค้านที่ 8 เปิดเผยว่า คดีนี้เกิดขึ้นเนื่องจากหลวงปู่เณรคำถูกตั้งข้อกล่าวหาฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน และพรากผู้เยาว์ฯ ทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แจ้งดำเนินคดี ในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับกฎหมายการฟอกเงิน คณะกรรมการปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ส่งสำนวนให้อัยการร้องขอต่อศาลให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน ประกอบด้วยที่ดิน บ้าน บัญชีเงินฝาก และรถยนต์ หลายสิบล้านบาท ที่ ปปง.อ้างว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิด ซึ่งขณะนี้ฝ่ายอัยการผู้ร้องเหลือการสืบพยานอีก 4 ปาก โดยจากนั้นจะเป็นการสืบพยานฝ่ายผู้คัดค้านอีกหลายสิบปาก โดยเป็นการสืบพยานต่อเนื่องถึงวันที่ 27 ม.ค.นี้


loading...



       
ส่วนอดีตหลวงปู่เณรคำ ขณะนี้ยังสู้คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศร้องขอให้ทางการสหรัฐฯส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีที่ไทย  ส่วนจะต้องสู้คดีอีกนานแค่ไหนนั้นยังไม่สามารถกำหนดได้ เพราะต้องรอศาลชั้นต้นที่สหรัฐฯมีคำสั่งลงมาก่อน  ซึ่งหลวงปู่เณรคำก็ยังสามารถใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์คำสั่งได้อีก..

loading...

ที่มา:ilynews.co.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิก ที่ลูกสอน ดู หน้าถัดไป