ผวากันทั้งเขา!! “คิชฌกูฎเฮี้ยน” เปิดวันแรกก็เจอเหตุการณ์สุดระทึกแบบนี้ นทท. ติดอยู่ข้างบนนับพัน!? (รายละเอียด)

loading...

\

เปิดนมัสการสักการะรอยพระพุทธบาทพลวงบนยอดเขาคิชฌกูฎ วันแรกก็เจอเหตุการณ์ระทึกเลย เพราะเหตุที่ผู้แสวงบุญทั้งหลายยังไม่ทราบกฏเกณฑ์ใหม่ จึงทำให้นักท่องเที่ยว ผู้แสวงบุญติดค้างบนเขานับพันราย บางส่วนไม่นำเอกสารการแสดงตัวมาด้วยจึงทำให้ล่าช้า

มีประชาชน นักท่องเที่ยว และผู้แสวงบุญ ที่ต้องการขึ้นไปนมัสการ สักการะรอยพระพุทธบาทพลวงบนยอดเขาคิชฌกูฎ ติดค้างอยู่บริเวณลานจอดรถวัดพลวงหลายพันราย โดยเจ้าหน้าที่ดูแลสถานที่รายหนึ่งระบุว่า สาเหตุมาจากประชาชนยังไม่เข้าใจกฎระเบียบใหม่ หลังจากทางอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ ,ฝ่ายทหาร และคณะสงฆ์ 9 วัดได้กำหนดให้ปรับใช้กฎเกณฑ์ใหม่ในเวลา 08.00 น.ของวันเดียวกันนี้ เริ่มจากการจำหน่ายตั๋วบัตรคิวรถ และตั๋วผ่านด่านอุทยาน ซึ่งได้ตั้งแยกจุดจำหน่ายออกเป็น 2 ช่องทาง ไม่ใช่ซื้อตั๋วคิวรถและตั๋วผ่านด่านได้ทั้งสองใบในจุด ๆ เดียว อีกทั้งประชาชนที่มาไม่ได้เตรียมเอกสารหลักฐานการระบุตัวตน มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่จุดจำหน่ายตั๋วและด่านตรวจ ยิ่งทำให้เกิดความล่าช้ามากขึ้น นอกจากนี้ยังพบปัญหาประชาชนไม่ทราบจุดคิวรถรับ-ส่งที่ทางคณะผู้จัดงานกำหนดไว้ 3 จุดหลัก คือ คิวรถบริเวณวัดกระทิง , คิวรถที่ว่าการอำเภอเขาคิชฌกูฏ และคิวรถบริเวณวัดพลวง
อย่างไรก็ตามทางคณะผู้ดูแลทั้ง 3 ฝ่าย ได้มีการประชาสัมพันธ์ ข้อกำหนดการขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ประจำปี 2560 แจ้งให้ผู้แสวงบุญและประชาชนทั่วไปได้รับทราบ โดยการเตรียมตัว

loading...


1. ให้นำหลักฐานหรือเอกสาร ที่สามารถระบุตัวตนนำติดตัวมาด้วย เพื่อนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่บริเวณจุดจำหน่ายตั๋วและที่บริเวณด่านตรวจอุทยาน

2.จุดคิวรถรับ-ส่งผู้แสวงบุญกำหนดไว้ 3 จุด ที่บริเวณวัดกระทิง ,ที่ว่าการอำเภอเขาคิชฌกูฎ และ ลานจอดรถวัดพลวง การเดินรถแต่ละเที่ยวจะรับผู้โดยสารคันละไม่เกิน10 คน

3. การจำหน่ายตั๋วสำหรับค่าโดยสารประชาชนทั่วไปราคาขาขึ้นคนละ100 บาท ขาลง 100 บาทส่วนราคาบัตรบริเวณ ด่านตรวจอุทยาน ประชาชนทั่วไป ราคา10 บาท เด็ก 5 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท เด็ก 50 บาท แนะนำให้ซื้อตั๋วยังจุดจำหน่ายพร้อมกันทั้ง 2 จุด เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

4. ตั้งแต่จุดสิ้นสุดการเดินรถบริเวณลานพระศวลี ขึ้นไปจนถึงรอยพระพุทธบาท จะไม่มีการเปิดจำหน่ายน้ำดื่มอาหาร สินค้าที่ระลึก แนะนำให้ผู้ที่ขึ้นไปนำอาหารและเครื่องดื่มติดตัวไปด้วย

ส่วนเรื่องการนำเครื่องสักการะทั้งดอกไม้ดอกดาวเรือง ธูปเทียน จะกำหนดให้ผู้แสวงบุญวางสักการะได้บริเวณลานพระศิวลีไม่อนุญาตให้นำขึ้นไปบนลานพระบาท หรือ วางบนรอยพระพุทธบาททั้งนี้เพื่อให้ผู้ที่ขึ้นไปนมัสการ ได้มีโอกาสได้เห็นและสัมผัส รอยพระพุทธบาทพลวงได้อย่างชัดเจน ต่างจากทุกปีที่จะเห็นเพียงกองดอกไม้และพวงมาลัย

ก่อนที่ทุกคนจะไปก็ขอให้เตรียมตัวกันให้พร้อม จะได้ไม่เจอเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับตนเอง แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องมีป้ายบอกให้ชัดเจนด้วยนะคะ ว่าควรทำอย่างไร เพราะบางคนก็ยังทำแบบเดิมๆ ตามใจตนเองอยู่ ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามก็ขอให้ทุกคนช่วยกันปฏิบัติตามกฏ จะได้ไม่เสียเวลานะคะ


loading...

ที่มา:http://www.siamvariety.com/


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิก ที่ลูกสอน ดู หน้าถัดไป